Kiến thức về ví da cá sấu từ A đến Z hay nhất mọi thời đại

DA CÁ SẤU có thể coi là dòng da đắt đỏ nhất trên thị trường hiện tại. Nguyên nhân chủ yếu là do cá sấu nằm trong danh sách động vât hoang dã nguy cấp. Bởi vậy việc mua bán da cá sấu quốc tế phải có đầy đủ giấy tờ – hiện tại là CITES. 
Chúng ta rất may mắn vì Việt Nam là một trong những nước cung cấp nguồn da cá sấu thô cho rất nhiều nhà thuộc trên khắp thế giới ( chủ yếu là các nước Đông Nam Á, Châu Á).

Chúng ta có thể mua được 1 tấm da cá sấu Việt với giá cả rất phải chăng và dễ dàng. Tuy nhiên, do nhu cầu thị trường ngày càng cao, chất lượng da thuộc của Việt Nam chưa thể đáp ứng được các tiêu chuẩn nguyên liệu đầu vào của chúng ta/ khách hàng của chúng ta.

Vậy nên việc nhập khẩu các dòng da cá sấu từ các nước có tiêu chuẩn cao hơn ngày càng tăng. Các nước được ưa chuộng phải kể đến như Mỹ, Pháp, Ý, Singapore …
Đầu tiên xin được giải thích những thuật ngữ cần hiểu:

– ALLIGATOR VÀ CROCODILE/NILOTICUS: đều có nghĩa là cá sấu. Nhưng là các dòng khác nhau:
1. Đặc điểm của Alligator
• Phần thân dài, có hình chữ nhật, dài hơn Croc; đuôi, cuống họng và mõm rộng ( mõm: phần mũi bo tròn, rộng hình chữ U (giống cái xẻng))
• Vẩy ở giữa bụng có hình vuông hơi bo tròn, vẩy ở hai bên sườn nhỏ và san sát
• Vết sẹo dưới rốn của Alligator nằm ở giữa các vẩy hình chữ nhật rất dễ nhận thấy, có vẻ giống như 1 tổ nhện dài.
• Sừng của cá sấu Alligator có 2 hàng, mỗi hàng có 2 cái sừng
• Kích cỡ da cá sấu nuôi trung bình khoảng 20-30cm, tối đa lên đến 38-40cm nhưng rất hiếm
• Độ rộng trung bình của da cá sấu hoang dã là 45-49cm, thậm chí lên đến 90 cm.
2. Đặc điểm của Crocodile
• Phần thân ngắn, có hình tròn , đuôi, cuống họng và mồm hẹp(mũi crocodile có hướng dài hơn, nhọn hơn giống chữ “V”)
• Vẩy ở phần bụng có hình vuông, vẩy ở hai bên sườn có hình tròn, rộng tương đương vẩy phần bụng
• Những chấm/ lỗ chân lông nhỏ dễ dàng nhìn thấy trên bề mặt da crocodile ( trong 1 ô vẩy thì chấm nằm ở phần dưới, giữa của vẩy)
• Sừng của cá sấu Crocodile có 2 hàng, 1 hàng 4, 1 hàng 2
• Kích cỡ da cá sấu crocodile nuôi trung bình khoảng 20-30cm, tối đa đạt đến 40-45cm nhưng rất hiếm
• Rất hiếm da cá sấu crocodile hoang dã được buôn bán trên thị trường, tuy nhiên nếu có thì độ rộng bụng có thể lên tới 125cm

– SIZE – kích thước của da cá sấu tính như thế nào? Kích thước thường được tính bằng chiều rộng phần rộng nhất của bụng cá. Tùy nhà thuộc nhưng đa số chúng ta bỏ hàng sừng ngoài cùng đi, không tính chung vào size.

– GRADE – loại: Thông thường sẽ có cá loại 1,2,3,4. Tùy thuộc vào tiêu chuẩn phân loại của từng nhà thuộc sẽ có grade khác nhau. Nhà thuôc có tiêu chuẩn càng cao thì chất lượng bề mặt tấm da càng đẹp. Loại 1 là hoàn hảo, đẹp không tì vết luôn nha bà con – mà giá thì cũng chat chúa nhất =))

– FINISH – Chốt bề mặt: 2 loại phổ biến nhất là MỜ và BÓNG. Mờ sẽ có nhiều cấp độ: bóng mờ/ mờ hoàn toàn. Tương tự Bóng cũng có bóng nhẹ, bóng kính…. Ngoài ra còn có các loại finish đặc biệt khác: metallic, nubuck, phản quang, vẩy sơn, 2 màu… Với sự phát triển công nghệ ngày càng cao thì thị trường thuộc da cũng ngày càng đa dạng các loại finish khác nhau với những cái tên nghe “lạ hoắc” 
Giá cả vô cùng đa dạng, phụ thuộc vào chất lượng của da, danh tiếng của nhà thuộc, nguồn gốc da thô, phân loại da, kích thước da, loại finish …. Người mua rất dễ bị lạc vào mê cung giá vì có quá nhiều tiêu chí. 
Vậy nên tôi xin phép chỉ chia sẻ về những hãng mà chúng tôi đã sử dụng và biết rõ thông tin . Đánh giá đứng trên quan điểm cá nhân đã trải nghiệm và 100% sử dụng da mổ lưng ạ.
– KHATOCO (KHÁNH VIỆT- VN): là một trong những nhà máy thuộc da ở Khánh Hòa, VN, chuyên kinh doanh các sản phẩm da đà điểu, cá sấu nuôi cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu đi các nước Nhật, Hàn, TQ…Chất lượng da so với thị trường trong nước là tương đối cao. Thông thường chỉ xuất da loại 2-4, rất hiếm có da loại 1( cái này là do mình làm việc trực tiếp với cty thì họ bảo loại 1 chỉ để xuất cho các KH lớn, thực tế mình chỉ mới sử dụng loại 2-4).

Đánh giá chung: Bề mặt bụng loại 2 tương đối tốt, rất ít lỗi, loại 3-4 thì tùy theo mức độ sẽ có nhiều lỗi hơn, thường lỗi là những vết chấm nhỏ, ít khi có vết rách dài hay lỗi quá to. Khi chạm vào da cảm giác khá cứng mặc dù là dòng bóng mờ – 1 phần là do độ dày của da ~1.6mm, khá dày, khi làm sẽ phải lạng mỏng hơn, thứ 2 là do công nghệ thuộc nhuộm, hóa chất sử dụng – mặc dù nói là sử dụng công nghệ của Ý nhưng cảm giác vẫn khá VN. Giá cả dòng này tương đối ok, từ 4-9tr/ tấm ( phụ thuộc vào size, grade, finish). HÌnh ảnh minh họa đính kèm ở dưới:

AMTAN ( AMERICAN TANNING): nghe tên là biết nhà thuộc của Mỹ. Đây là một trong những nhà thuộc hiếm hoi sử dụng nguyên liệu là cá sấu săn bắn tự nhiên ( dĩ nhiên có cả dòng cá sấu nuôi). Đây cũng là một trong những nhà thuộc hiếm hoi bán lẻ online trên website của mình, tin rằng Amtan là một trong những nhà thuộc có kinh nghiệm lâu đời nhất nhưng cũng có đội ngũ nhân viên cập nhật xu hướng nhất. Với đội ngũ bán hàng cực kỳ chuyên nghiệp, thông tin website đầy đủ, khách hàng hoàn toàn có thể tiếp cận thông tin nhà thuộc mọi lúc mọi nơi.

Đây là một trong những nhà thuộc đầu tiên em tiếp cận và tiến hành giao dịch. Cảm giác lần đầu tiên được cầm vào tấm da cá sấu Mỹ vẫn rất gần gũi, rất trầm trồ, rất mãn nguyện. =)) Nói về da của Amtan, loại finish e thích nhất của họ là bóng kính. Tại sao? Vì bóng kính của amtan rất kỳ diệu, bề mặt bóng, vô cùng bóng nhưng tấm da lại vô cùng mềm, không hề bị cứng ngắc như những nhà thuộc khác. Và nếu highly recommend về hãng thì nên mua da bóng kính và antique finish.

Tiêu chuẩn phân loại của Amtan áp dụng cho da mổ lưng – dòng cá săn bắn như sau:
+ Grade 1: toàn bộ phần bụng k có lỗi – hoàn hảo
+ Grade ½: 1 góc phần tư ở bụng có lỗi 
+ Grade 2/3: 2 góc phần tư ở bụng có lỗi
+ Grade ¾: 3 góc phần tư ở bụng có lỗi
+ Grade 4/5: 4 góc phần tư đều có lỗi
Lỗi ở đây được hiểu bao gồm: vết cắt, lỗ, vết nhăn… làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ của tấm da. Do là dòng cá hoang dã nên tiêu chuẩn cũng sẽ không thể khắt khe như dòng cá nuôi, tuy nhiêm cá loại 2 của Amtan cũng đủ làm bạn rung động, rất tuyệt!
Giá của cá Mỹ thì cũng khá đa dạng – từ 4 tr – 50tr.

– HENGLONG LEATHER: một nhà thuộc của Singapore, chuyên cung cấp da cá sấu cho các nhãn hiệu nổi tiếng high end trong giới thời trang. Kể từ năm 2011, 51% cổ phần của Henglong thuộc về LVMH, tạm coi Henglong hiện thuộc sở hữu của LV.

Nhắc đến henglong, ấn tượng đầu tiên của tôi là tiêu chuẩn phân loại da khắt khe, thực sự rất khắt khe. Biết đến và sử dụng da của Henglong trước khi có cơ hội đến hội chợ triển lãm da APLF 2017, nhưng khi bước vào gian hàng trưng bày của henglong tôi vẫn rất trầm trồ, rất sung sướng và cảm giác duy nhất là muốn ôm tất cả về.

Do nguồn nguyên liệu chính lấy từ những trang trại nuôi cá sấu của Henglong nên tiêu chuẩn phân loại của Henglong tương đối cao. Grade không chỉ áp dụng trên phần bụng chính mà áp dụng cả trên phần hàm, đuôi, chân. Để phân tích thì khá dài dòng, nhưng ngắn gọn mà nói thì loại 3-4 của Henglong cũng đủ làm các Quý khách khó tính nhất hài lòng. Bề mặt rất ít ít lỗi, chất da sờ vào mềm mại, trơn tay, vân đều đẹp, màu nhuộm rất tới. Nếu Vị Khách nào đã có cơ hội sở hữu Sản Phẩm từ hang thuộc da này thì sẽ thất thật sự đáng đồng tiền.

Giá Từ  8tr trở lên. Highly recommend to buy của henglong là dòng Antique Finish. Đây là dòng finish bóng mờ của henglong nhưng bề mặt hơi bóng nhẹ ( giúp tấm da tăng tuổi thọ khi lên sp, đỡ bắt bẩn, tăng hiệu ứng thời trang), da mềm, mỏng ~1.2mm, dễ thi công sản phẩm. Dòng bóng kính của henglong tương đối cứng, mặc dù rất mỏng nhưng sẽ yêu cầu kỹ thuật cao khi ace thi công các sp cần lộn, gấp mép…

Còn rất nhiều nhà thuộc khác tôi muốn chia sẻ nhg bài dài quá rồi. Hẹn gặp các bạn tại các post khác.

P/S: Đây là những kiến thức tôi  tự tìm hiểu và sưu tầm nên khó tránh khỏi sai sót, mong được cùng thảo luận với các bạn để hoàn thiện hơn

Bản quyền thuộc sở hữu của